Hãy cho con một sự khởi đầu tốt
nhất với “Phương án 0 tuổi” – bí quyết khai mở tiềm năng não bộ của trẻ
giai đoạn vàng 0 – 6 tuổi!
Ngày nay các bậc cha mẹ chỉ có từ một
đến hai con nên đã đầu tư rất nhiều cho con. Tuy nhiên nhiều phụ huynh
vẫn quan niệm hãy đợi cho con đến 3 tuổi rồi mới đi học, trẻ còn nhỏ thì
biết gì mà học, giải thích làm sao trẻ hiểu được, hoặc đi học sớm là
đánh cắp tuổi thơ của trẻ…
Nhiều bậc phụ huynh cho rằng đối với trẻ
dưới 3 tuổi thì trách nhiệm của cha mẹ là làm sao để cho con ăn no ngủ
kỹ, khỏe mạnh và vui tươi, mà hoàn toàn không biết rằng trẻ nhỏ có khả
năng tiếp thu kiến thức rất nhanh. Chúng có thể giải quyết những vấn đề
khó khăn ngay từ khi sơ sinh như học đứng thẳng và đi lại, điều khiển
chân tay, nhận biết vạn vật, nắm vững ngôn ngữ, phát triển các phẩm chất
tâm lý. Hơn nữa, khoảng 95% các khái niệm tri thức mà con người học
được trong cả cuộc đời được học trước 5 tuổi. Đồng thời, trẻ nhỏ có bản
năng ghi nhớ một cách máy móc. Bộ não đang còn trống của chúng cần phải
được lấp đầy. Việc học nói, học hát, đọc thuộc lòng các bài thơ, ca dao,
đồng dao đều là từ chỗ không cần phải lý giải. Vì vậy cha mẹ cần phải
nhìn nhận lại tiềm năng vô tận của trẻ nhỏ.
Người lớn thường mang quan niệm về dễ
khó của mình áp đặt cho trẻ nhỏ, cho rằng dạy cho trẻ những thứ dễ một
chút còn được, khó hơn một chút là chúng sẽ không hiểu. Điều này gây nên
hậu quả là đã gò bó sự phát triển của trẻ. Thực ra trẻ nhỏ hoàn toàn
không có quan niệm về khó và dễ, trong mắt chúng cứ tò mò thì khám phá,
chán thì lại bỏ chứ chẳng hề có sự phân biệt giữa khó và dễ.
Miệt mài “mười năm đèn sách”, “khổ luyện thành tài” – quan niệm truyền thống hàng nghìn năm nay luôn cho rằng
học tập là một việc gian khổ. Có những ông bố bà mẹ sợ làm khổ con mình
đã chọn con đường “chỉ chơi mà không học”. Thực ra, việc học và chơi
trong giáo dục trẻ từ 0 đến 6 tuổi có tính thống nhất – học một cách lý
thú chính là chơi; chơi một cách có ích chính là học. Chọn việc học một
cách lý thú chứ không phải là học một cách cứng nhắc; chọn việc chơi một
cách có ích chứ không phải là chơi một cách vô bổ. Thêm vào đó, sự tác
động của môi trường nhà trẻ và những tấm gương chính là sự giáo dục tốt
nhất cho trẻ.
Có quan điểm cho rằng giáo dục nhất định
phải là truyền thụ có hệ thống từng bước một theo một quy trình mà hoàn
toàn không biết rằng giáo dục sớm một cách tốt nhất chính là việc tích
lũy từ cuộc sống muôn màu, là sự hun đúc tình cảm trong sáng, lành mạnh.
Mục đích cơ bản của giáo dục sớm chính là thúc đẩy tâm sinh lí của trẻ
nhỏ phát triển một cách lành mạnh, giúp chúng có một cơ thể cân đối, có
một trí tuệ siêu phàm, một tính cách ưu việt và có chí khí. Cha mẹ không
mong muốn con mình sẽ thua ngay ở vạch xuất phát. Cần phải tạo cho con
một bước khởi đầu tốt và một ưu thế mạnh. Khi sinh ra, đứa trẻ giống như
một tờ giấy trắng với tiềm năng trở thành bất cứ ai trên trái đất, làm
được bất cứ điều gì mà con người đã, đang và sẽ làm. Nó vẫn sẽ như thế
tới tận khi 6 tuổi. Sáu năm là một giai đoạn rất ngắn trong cuộc đời một
con người trưởng thành, nhưng với một đứa trẻ thì giai đoạn đó sẽ không
bao giờ quay trở lại. Và điều tốt đẹp nhất là, khi cha mẹ thực sự yêu
thương và tôn trọng con trẻ, khi cha mẹ sẵn lòng trao cho con món quà là
khả năng và sự hiểu biết, trẻ sẽ hạnh phúc hơn, thân thiện hơn, biết
quan tâm đến người khác hơn và dễ dàng thành công hơn khi trưởng thành.
http://www.webtretho.com/home/news/view/98665/2013/03/khong-bac-cha-me-nao-mong-muon-con-minh-se-thua-ngay-o-vach-xuat-phat.htm